Thời tiết và sức khỏe của người bệnh tiểu đường

Thời tiết dù nóng hay lạnh cũng đều có khả năng ảnh hưởng đến việc kiểm tra đường huyết của các loại máy, công dụng của thuốc hay khả năng cơ thể tự sản xuất In-Su-Lin để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Ảnh minh họa

Dưới đây là một số cách để người tiểu đường có thể điều chỉnh chế độ sinh hoạt cũng như chăm sóc cơ thể theo thời tiết:

1. Uống đủ nước

Khi trời quá nóng sẽ làm cho cơ thể dễ bị mất nước. Khi bị mất nước thì nồng độ đường có trong máu sẽ tăng cao vì máu tương đối ít chảy qua thận. Khi máu ít vận chuyển qua thận sẽ dẫn đền thận không hoạt động tốt để loại bỏ glucose dư thừa ra ngoài thông qua nước tiểu. Vì vậy, khi trời nóng, những ai đang bị bệnh tiểu đường nên lưu ý bổ sung nhiều nước, đừng chờ đợi cho đến khi nào thật khát mới cung cấp nước là không tốt.

2. Bảo quản thuốc tốt

Vào mùa hè nhiệt độ cao có thể sẽ ảnh hưởng đến thuốc trị tiểu đường, máy đo chỉ số đường cũng như que thử đường huyết. Trời nóng sẽ dễ làm cho insulin và một số dược liệu khác nhanh hỏng. Chính vì thế, người bệnh tiểu đường hãy bảo đảm giữ thuốc đúng phương pháp, đặc biệt tránh là để thuốc bên trong cốp xe, bởi vì nhiệt độ cao có thể làm cho thuốc mất đi hiệu quả.

Ảnh minh họa

3. Tập thể dục vào sáng sớm

Tập thể dục là 1 phần quan trọng trong việc quản lý tiểu đường và giúp kiểm soát đường huyết. Nhưng hãy chú ý tránh tập vào các thời điểm nóng nhất ở trong ngày. Đối với bệnh nhân tiểu đường thì thời điểm tốt để vận động là vào buổi sáng sớm trước khi mặt trời mọc hoặc buổi chiều tối tước khi mặt trời lặn.

4. Thấy được được dấu hiệu hạ đường huyết

Một vài dấu hiệu của kiệt sức bởi vì nóng cũng tương tự như triệu chứng hạ đường huyết. Cả 2 đều có các dấu hiệu như: choáng váng, đổ mồ hôi... tuy vậy thì cần phải tinh ý để có thể thấy được đâu là kiệt sức và đâu là hạ đường máu, vì nếu như đường huyết xuống quá thấp chắc chắn sẽ nghiệm trọng vô cùng. Do đó, một vài người bị bệnh tiểu đường bao giờ cũng phải nên thủ sẵn 1 số thực phẩm chứa nhiều carbohydrate để có thể kịp thời đối phó trong một vài trường hợp đường máu hạ.

5. Kiểm tra chỉ số đường máu thường xuyên

Đây chính là một trong những việc làm vô cùng cần thiết để có thể căn chỉnh hàm lượng insulin và chính sách ăn uống sao cho thích hợp. Gặp bác sĩ chuyên khoa để có thể vạch ra kế hoạch giúp  kiểm soát mức độ đường ở trong máu thích hợp.

6. Lưu  ý đến bàn chân

Một vài người bị tiểu đường thường gặp trình trạng không tốt với bàn chân. Vào mùa hè, thời tiết bắt đầu nóng nên rất nhiều người thường thích đi chân trần hay mang dép xỏ ngón nên sẽ dễ dẫn đến các rắc rối. Chính vì thế, luôn luôn đeo giày dép hợp lý ngay cả khi ở trong nhà, thường xuyên kiểm tra bàn chân xem có bị trầy xước hay bỏng - bầm tím gì không. Với một vài người bị tiểu đường đừng nên  bỏ qua những chấn thương dù là nhỏ nhất ở bàn chân.

Ảnh minh họa

7. Tránh để thuốc ở trong tủ lạnh

Thời tiết lạnh cũng có khả năng làm  ảnh hưởng đến insulin và làm cho glucose ngưng hoạt động. Do đó, không được để thuốc hoặc các máy móc đo đường huyết tại những nơi mà nhiệt độ lạnh giá như tủ lạnh hay thùng đá.

8. Phòng bệnh

Mùa đông lạnh và rất dễ bị mắc cúm. Chính vì thế, cần bảo đảm giữ ấm cho cơ thể để tránh bị nhiễm bệnh bằng việc: rửa tay thường xuyên, dự trữ các loại thuốc ho hay siro ho ở trong nhà. Không những thế, căng thẳng cũng có khả năng làm tăng mức độ đường có trong máu, do đó bạn cần cần học phương pháp quản lý xì-stress và cân đối đời sống của bản thân.

Từ khóa: Thời tiết và sức khỏe của người bệnh tiểu đường
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét