Bao lâu nên tẩy giun một lần

Giun là loại sinh vật kí sinh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Một số người vẫn tẩy giun đều đặn, số khác không biết bao lâu nên tẩy giun một lần, đôi khi rất lâu không hề thực hiện hành động này.



Giun sán ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe con người

Với một đất nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam thì rất thuận lợi cho sự sinh sôi và phát triển của giun sán. Hơn nữa, loài kí sinh này lây lan rất nhanh ở khu dân cư đông đúc, những nơi vấn đề vệ sinh còn chưa được chú trọng. Rất nhiều người có thói quen ăn thức ăn sống hoặc món ăn chế biến tái như rau sống, các món gỏi, thịt tái, hải sản sống… đều dễ mắc phải giun sán.


Hình ảnh minh họa

Từ trẻ em cho tới người lớn đều có thể bị giun sán nhưng ít ai biết được giun sán ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe con người. Chúng có thể gây thiếu máu khiến người (vật chủ) luôn xanh xao còi cọc, gây viêm đường mật, viêm tụy cấp, tắc ruột, tổn thương gan, hoặc giun chui ống mật gây tắc ống mật…

Hiện nay, ở Việt nam có tới 45 triệu người nhiễm giun, với con số này mỗi năm tổng số người bệnh sẽ bị mất khoảng 1,5 triệu lít máu và những con giun sán ấy tiêu tốn khoảng 15 tấn lương thực. Con số thật khủng khiếp, báo động số người mắc bệnh giun sán cao, đồng thời khâu phòng tránh giun sán vẫn chưa được quan tâm đúng mực.


Hình ảnh minh họa

Bao lâu nên tấy giun một lần

Hai loại thuốc giun phổ biến nhất hiện nay là Mebendazole và Albendazole. Thuốc này rất tiện sử dụng có thể uống cả viên hoặc nhai nát, không bị vị đắng như các thuốc khác. Chính vì vậy, để hạn chế tác hại do giun sán mang lại, mỗi người nên tẩy giun định kì 6 tháng một lần. Nên tẩy giun đồng loạt cho các thành viên trong gia đình để hạn chế tối đa nguy cơ bội nhiễm. Với đối tượng là trẻ em, do bản tính hiếu động nên hay đưa mọi vật vào miệng, vì thế rất dễ mắc giun sán, vì thế cha mẹ hoặc người chăm trẻ cần lưu ý thời gian để tẩy giun cho trẻ.


Hình ảnh minh họa

Nhiều người quan niệm rằng, tẩy giun sẽ làm mòn ruột của trẻ nên không hoặc rất ít khi tẩy sổ giun. Trên thực tế, đây là cách nhìn nhận sai lầm và có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các bé.

Ngoài việc uống thuốc sổ giun định kì, để tránh nguy cơ lây giun, chúng ta nên vệ sinh bàn tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Bên cạnh đó, tập cho trẻ thói quen ăn chín, uống chín.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét